Envy will get you no where.

Asar talaga ako sa mga inggitera. As in! Di ko ma explain yung feeling pero yun talaga nararamdaman ko. Wala naman kasing mapapala kung palagi ka lang maiinggit sa mga tao. Ang masama pa niyan, maari kang makagawa ng masama dahil lang maiinggit ka sa iba.

Take for example this one person I know. Since bumili ako ng laptop for school works, gusto rin niya na meron siya. Hello! Grade school pa lang po siya then ako college na. Ang hirap kaya ng walang laptop pag college ka na. Tapos kanina sabi niya na bibilhan daw siya  sa December. Wala lang akong reaction. Pakialam ko! By December, inggit na naman siya sa new phone ko Tapos papabili na naman siya. Ang OA lang huh?! Ngayon naman nagpabili siya ng bagong bag. Since may laptop ako, bumili ako ng bagong bag. Yung bckpack na medyo malaki para kasya yung lappy ko. Nagpabili na naman siya ng bagong bag. Naku po! Sabi pa niya pagdating niya, (and I quote) bakit kayo lang ang pwedeng magkaroon ng bagong bag? Mas maganda pa nga bag ko eh!. And so? Pakialam ko! Inggitera ka lang. Sabi pa niya, (I quote again) ang dami kong new clothes, binilhan ako ni mama. Pakialam ko ba?! Nagtanong ako?! Di naman di ba?!

Amputek!! Naiinis talaga ako. Ang ganda pa naman sana ng gabi kasi nanalo sila James Yap tapos may ganung eepal. Epal talaga! Hindi naman sa naiinggit ako pero mali kasi mag boast ng mga ganyang bagay. Materials things lang naman kasi yan pero pagdating sa school bobo pala. Kung matalino ka, yun yung ipagmalaki mo. Simpleng multiplication lang, di mo ng ma memorize. Kung yun kaya unahin mo di ba?!

I know I may sound like I’m bitter or better yet a bitch. Naman! Kung inis talaga ako, kailangan ko yung ilabas kundi baka sumabog ako pati madamay pa, eh, wala naman silang kinalaman.  Kailangan ko lang siyang sabihin. I did not mention any names pero kung mabasa niya to, I know gets niya na siya yung tinutukoy ko.

 

Leave a Reply

